พิมพ์
หมวด: knowledge
ฮิต: 11027

ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

BarcodeLabel banner

บาร์โค้ด คืออะไร ? (What is the bar code?) 

บาร์โค้ด คือ สัญญลักษณ์รหัสแท่งที่ใช้แทนตัวอักษร( Characters) ตัวเลข(Numberic) มีลักษณะเป็นแถบมีความหนาบางแตก ต่างกันขึ้นอยู่กับตัวอักษร( Characters) ตัวเลข(Numberic)ว่ามีค่าอะไร ที่กำกับอยู่ข้างล่าง การอ่านข้อมูลจะอาศัยหลักการสะท้อนแสง โดยผ่านการแปรค่าต่างๆ ด้วยเครื่องอ่าน รหัสแท่ง(Scanner Barcode)เพื่ออ่านค่า เข้ามาแสดงผลรหัสแท่ง(Barcode)บนเครื่องคอมพิิวเตอร์ โดยไม่ต้องผ่านการกดปุ่มที่แป้น พิมพ์ การนำเข้าข้อมูลจากรหัสแทงของสินค้าเป็นวิธีที่รวดเร็วและมีความน่าเชื่อถือสูง   

 

ระบบบาร์โค้ด (Barcode System)

บาร์โค้ด( Bar code)เป็นระบบ ที่มีองค์ประกอบหลายอย่าง เกี่ยวข้องกัน โดยหลัก จะต้องมีโปรแกรมที่สร้างรหัสแท่ง บาร์โค้ด ประเภทต่างๆเสียก่อน  เช่น EAN13 ,3 of 9 เป็นต้น รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ(Format Label) หลังจากที่สร้างเสร็จ ผู้ใช้ก็จะต้องทราบก่อนว่า จะนำรหัสแท่งบาร์โค้ด ที่เราสร้างไปใช้ประโยชน์อะไร ยกตัวอย่าง ผู้ใช้นำไปติดตัวสินค้าคือฉลาก ส.ค.บ สิ่งที่ต้องใช้ตามมาก็คือ เลเบล หรือ ฉลาก ที่เป็นสติกเกอร์แบบม้วน   และเครื่องพิมพ์ ฺ ...Barcode Printer Label

ประโยชน์ของรหัสแ่ท่ง(ฺิBenefits of Bar Code) การตรวจสอบสินค้าขณะขาย การตรวจสอบยอดการขาย และสินค้าคงคลัง การตรวจนับสินค้า สำหรับจัดส่ง คงคลัง สต๊อก

ส่วนประกอบรหัสแ่ท่ง(Barcode) 

ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนแถบซึ่งเป็นแทบสีขาว (โปร่งใส) และแถบสีดำ มีขนาดความกว้างของแถบตามมาตรฐานแต่ละชนิดของบาร์โค้ด รหัสตัวอักษร(Characters)เป็นส่วนที่แสดงความหมายของรหัสแถบสำหรับให้อ่าน เข้าใจได้ และส่วนสุดท้ายแถบว่าง (Quiet Zone) เป็นส่วนที่เครื่องอ่านบาร์โค้ดใช้กำหนด ขอบเขตของบาร์โค้ดและกำหนดค่าให้กับ แถบสีขาว (ความเข้มของการสะท้อนแสงในสีของพื้นผิวแต่ละชนิดที่ใช้แทนสีขาว) แต่ละแถบจะนเรียงตามลำดับในแนวนอนจากซ้ายไปขวา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเครื่องอ่านบาร์โค้ด (Barcode Scanner) ในการอ่านรหัสที่บันทึกไว้

barcode labelประโยชน์ของรหัสแ่ท่ง(ฺิBenefits of Bar Code)

เราสามารถที่จะอ่านรหัสบาร์โค้ดได้ โดยใช้สแกนเนอร์หรือเครื่องอ่านบาร์โค้ด ซึ่งวิธีนี้จะรวดเร็วกว่าการป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือการอ่าน ด้วยสายตา บางครั้งเราจะเห็นเครื่องเหล่านี้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งบางที่เราก็อาจจะคาดไม่ถึง ว่าจะนำไปใช้ได้

 

Save

Save

Save